Lễ Đôn-ta là một trong
ba lễ truyền thống lớn nhất trong năm của đồng bào Khmer Nam bộ. Lễ này còn
được gọi là lễ cúng ông bà
(Píth-sên đôn-ta). Lễ Đôn-ta được tổ chức trong suốt ba ngày, từ ngày 29-8 cho
đến mùng 1-9 âm lịch hàng năm...
Không tưng bừng, náo nức
như lễ vào năm mới Chôl Chnăm Thmây, cũng không nhộn nhịp như ngày hội Oóc
Omboc, lễ Đolta thâm trầm hơn, mang đậm những sắc thái văn hóa, tín ngưỡng đặc
trưng văn hoá của người Khmer Nam bộ. Đây là lễ hội được tổ
chức nhằm tưởng nhớ đến công ơn ông bà, cha mẹ và người thân, tạ ơn những người đã
khuất và cầu phước cho những người còn sống. Qua đó tạo nên sự gắn bó giữa bạn bè,
người thân và cả cộng đồng. Lễ có ý nghĩa giống với lễ Vu Lan của người Việt. Chính
vì ý nghĩa này mà lễ Đôn-ta còn được gọi là lễ “Xá tội vong nhân”.
Trong ba ngày Đôn-ta
có nhiều họat động tín ngưỡng, tôn giáo và các họat động khác biểu hiện phong tục, tập
quán diễn ra đan xen với nhau thể hiện bản sắc văn hóa riêng của đồng bào Khmer Nam bộ. Một những nét đặc
trưng trong văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer là sự gắn liền giữa các
họat động tôn giáo, tín ngưỡng, văn
hóa, nghệ thuật,… với ngôi chùa tại các sóc (khu dân cư có đông đồng bào Khmer
tập trung sinh sống). Có thể
khẳng định, ngôi chùa là một thiết chế không thể thiếu trong đời sống văn
hóa-tinh thần của đồng bào Khmer.
Ở ngày thứ nhất, mỗi
gia đình đều dọn dẹp nhà cửa khang trang, lau chùi bàn thờ tổ tiên sạch sẻ,
trang hòang lộng lẫy. Sau đó, dọn bốn
chén cơm ngon trên mỗi bàn, đốt đèn rồi mời mọi người trong gia đình cùng cúng.
Mọi người cùng nhau khấn vái và
rót trà để mời linh hồn những họ hàng đã quá cố về nhà ăn uống, nghĩ ngơi. Buổi
cúng đầu ngày gọi là cúng tiếp
đón. Đến chiều, họ tắm rữa sạch sẽ, cúng linh hồn ông bà và sau đó mời ông bà
cùng họ đi vào chùa nghe sư sãi
tụng kinh lấy phước. Không chỉ có phần lễ mang nhiều sắc thái tôn giáo, tín
ngưỡng được tổ chức ở chùa, ngay tại
thiết chế tôn giáo-văn hóa này cũng diễn ra nhiều họat động khác mang tính hội
hè, nhất là du-kê (một lọai hình
biểu diễn nghệ thuật ca kịch được gọi là “cải lương Khmer Nam bộ” hay “Lò-khol
Bác-sắc”), múa Lâm-thol (xem
ảnh),… được đồng bào Khmer rất ưa thích. Đây cũng là dịp để các đôi nam nữ
thanh niên trong sóc tìm hiểu và vui
chơi với nhau. Ngày thứ hai, sau khi
đã ở chùa suốt một ngày - đêm, đến chiều mọi người cùng nhau rước linh hồn ông
bà từ chùa về nhà để mời cơm
và mời ở nhà chơi với con cháu đến khi lễ kết thúc mới trở lại chùa. Ngày cuối, mỗi gia
đình lại chuẩn bị thức ăn, bánh trái như ngày đầu để cúng ông bà tại nhà trước
khi tiển linh hồn người quá cố ra đi. Vì
vậy, buổi cúng này gọi là “cúng tiễn đưa”. Khi mọi nghi thức cúng vái hòan tất
thì cũng là lúc lễ Đôn-ta xem như kết
thúc.
Ngoài các buổi trình diễn Dukê, Rôbăm, thì Hội
đua bò Bảy Núi thực sự độc nhất vô nhị của lễ Dolta. Lễ Dolta và Hội đua bò là
những ngày hội lớn mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, không chỉ của riêng đồng
bào Khmer, mà là niềm vui chung của bà con người Kinh, Hoa và Chăm.
Lễ Đôn-ta và nói chung
là các lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ mang đậm dấu ấn của nền
văn minh lúa nước. Cho đến nay,
đồng bào Khmer khắp vùng châu thổ sông Cửu Long vẫn sống
chủ yếu bằng nghề canh tác
lúa nước. Chính vì vậy, những yếu tố tạo thành môi trường của nền văn hóa này
vẫn được duy trì, tạo điều kiện
cho những giá trị đặc trưng của văn hóa Khmer tiếp tục phát triển.
Dự lễ Đôn-ta là một
cách rất tốt để tìm hiểu những nét độc đáo trong văn hóa truyền thống của đồng
bào Khmer.
(Tổng hợp - Văng Minh Khoa)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét